Brainscannr Blog แผ่นอะคริลิค คืออะไร ราคาแผ่นอะคริลิค ถูกหรือแพง

แผ่นอะคริลิค คืออะไร ราคาแผ่นอะคริลิค ถูกหรือแพง



แผ่นอะคริลิคคือ พลาสติกชนิดพิเศษคล้ายกับกระจกใสธรรมดาทั่วไป แต่จะมีความแข็งแรง ทนทาน หรือทนต่อแรงกระแทกมากกว่า นอกจากนั้นยังมีความยืดหยุ่นสูง และที่สำคัญยังสามารถทนต่อความร้อนได้ดี โดยมีจุดหลอมเหลวอยู่ที่อุณหภูมิ 130-140 องศาเซลเซียสและจุดเดือดที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส โดยในปัจจุบันมีการนำแผ่นอะคริลิคไปใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น บรรจุภัณฑ์ อิเล็กทรอนิกส์ หรือยานยนต์ รวมถึงบุคคลธรรมดาทั่วไปก็สามารถนำมา DIY เป็นสิ่งของเครื่องใช้หรืองานศิลปะได้ด้วยเช่นเดียวกัน เช่น ตู้โชว์สินค้า งานป้ายโฆษณา และตู้ปลา เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม แม้แผ่นอะคริลิคจะมีความแข็งแรงทนทานหรือมีคุณสมบัติที่น่าสนใจหลายอย่าง แต่ก็มีข้อเสียอยู่บ้าง คือแผ่นอะคริลิคจะเป็นพลาสติกที่มีเนื้ออ่อน จึงอาจเกิดรอยขูดได้ง่ายและทำให้แผ่นไม่สวยงาม นอกจากนั้นแผ่นอะคริลิคพลาสติกชนิดนี้ยังไม่ทนทานต่อตัวทำละลายหลายชนิดเช่นเดียวกัน รวมไปถึงมีราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเปรียบเทียบกับพลาสติกที่มีคุสมบัติใกล้เคียงกัน

โดยปกติแล้วแผ่นอะคริลิคที่นิยมใช้จะมีความหนาตั้งแต่ 2 -40 มิลลิเมตรและมีขนาดที่แตกต่างกันออกไปเช่น 4 x 6 ฟุต  หรือ 4 x 8 ฟุต ปัจจุบันแผ่นอะคริลิคมีราคาตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน ซึ่งราคานั้นจะมากหรือน้อยไปกว่านี้ก็ขึ้นอยู่กับขนาดและความหนาของแผ่นอะคริลิคนั่นเอง

ส่วนกรรมวิธีการผลิตแผ่นอะคริลิค โดยทั่วไปแล้วจะนิยมใช้กระบวนการผลิตแบบ Casting Process ซึ่งผลิตด้วยการเติมน้ำยา MMA (Methyl Methacrylate) และนำเข้าระบบหล่อแบบ Casting Process  ผ่านความร้อนสูงทำให้อ่อนตัวลงและจึงนำมาขึ้นรูปตามแบบต่างๆ ที่ต้องการ แผ่นอะคริลิคมีน้ำหนักที่เบา เคลื่อนย้ายไปมาได้สะดวก รวดเร็ว และสามารถใช้แกะสลัก ตัดด้วยเลเซอร์ ระบายสี พิมพ์สกรีน พ่นสี เพื่อทำให้เกิดลวดลายต่างๆ ที่สวยงามได้หลากหลายรูปแบบตามความต้องการของผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม แผ่นอะคริลิคมีชื่อเรียกด้วยกันหลายชื่อ เนื่องจากมีชื่อทางการค้าที่หลากหลาย เช่น อะคริลิคพลาสติก แผ่นอะคริลิค กระจกอะคริลิค  เป็นต้น  และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นของแผ่นอะคริลิคที่เราไม่ได้พูดถึงก็คือ เรื่องของอายุการใช้งานที่ยาวนาน เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทาน จึงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานประมาณ 10 ปี นั่นหมายความว่าความมันวาว และสีสันที่สดใสจะยังคงอยู่อย่างยาวนาน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม ถึงเป็นที่นิยมในการใช้ทำป้ายโฆษณาป้ายชื่อร้านหรือทำเป็นอุปกรณ์ต่างๆ เพราะถึงแม้ว่าราคาแผ่นอะคริลิคจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง เมื่อเปรียบเทียบกับพลาสติกที่ใกล้เคียงกัน แต่ในเรื่องของคุณภาพแล้ว ถือได้ว่ามีคุณภาพที่ดี และมีความแข็งแรงทนทานสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน จึงคุณค่าที่จะซื้อมาใช้งานนั่นเอง